Dưới mác của các thương hiệu lớn, tôn thép giả kém chất lượng đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, áp đảo tôn thép thật. Điều này đã gây thất thu cho các doanh nghiệp và ngân sách nhà nước lên đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Bắt đầu từ năm 2011, vấn nạn tôn thép giả tràn lan trên thị trường và được núp dưới cái mác “hàng ngoại nhập”. Điều này không chỉ gây thiệt hại lớn cho đất nước, cho các doanh nghiệp mà còn gây thiệt hại cho khách hàng bởi sản phẩm kém chất lượng, nhanh hư hỏng.

Tôn thép giả ồ ạt tràn vào Việt Nam, áp đảo tôn thép trong nước

Tôn thép giả “móc túi” người tiêu dùng
Hàng loạt ý kiến đã được đưa ra tại hội thảo “Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép: Nhận diện và quản lý” do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) phối hợp tổ chức hôm 26/11. Tôn thép giả tràn lan vào Việt Nam, đặc biệt là hàng giả từ Trung Quốc đưa sang với giá cả vô cùng rẻ.
Ngoài ra, nổi lên là tình trạng in nhãn mác giả, lấy cắp thương hiệu của các nhà sản xuất có uy tín trong ngành thép in lên hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; bán hàng không đúng quy định về quy cách, kích thước, chất lượng, không xuất hoá đơn…để lấy lời.

Hội thảo “Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép ngày 26/11

Doanh nghiệp ngồi thu lợi nhuận, còn người tiêu dùng bị thiệt hại khoảng 4.000 – 6.000 đồng/m tôn giả. Ước tính, khoảng 20% thị phần tôn trên thị trường là hàng giả, hàng nhái tương đương khoảng 346 nghìn đồng/1,73 triệu tấn, thì số tiền thiệt hại ít nhất là 400 tỷ đồng. Điều quan trọng hơn, đối với chất lượng công trình, dù là dân dụng hay công nghiệp, nếu mua phải tôn giả, tôn kém chất lượng, không đủ độ dày… sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của công trình sau khi đưa vào sử dụng.
Khi nhà thầu không minh bạch nào đó đưa vào công trình các cọc bê tông, các loại thép giả, không đúng quy chuẩn, nếu giám sát thi công không đủ chuyên môn thì khó phát hiện và cuối cùng mối nguy tiềm tàng này sẽ là do người tiêu dùng gánh chịu. Hậu quả của việc tiêu thụ tôn thép giả không những xảy ra trước mắt mà còn gây ảnh hưởng về lâu dài vô cùng nguy hiểm.
32% thị trường rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài
Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, hiện cả nước có gần 20 doanh nghiệp sản xuất tôn phủ màu và tôn thép mạ, năng lực hơn 4 triệu tấn/năm, đủ đáp ứng yêu cầu thị trường nội địa. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, để thu lợi nhuận, các doanh nghiệp vẫn lựa chọn cách nhập khẩu tôn, thép thay vì tiêu thị chính sản phẩm trong nước làm ra. Không chỉ “móc túi” người tiêu dùng, hàng nhái, hàng giả đã khiến cho các doanh nghiệp trong nước đang phải chịu tổn thất 9.351 tỷ đồng. Ngoài ra, tôn giả kém chất lượng tràn lan trên thị trường tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh cũng như để lại hậu quả lâu dài cho các công trình, nhà ở.
Theo tính toán, trong năm 2014, thép trong nước chỉ tiêu thụ được 2.2 triệu tấn trong khi lượng thép nhập khẩu là 750 nghìn tấn, chiếm đến 26,3% thị trường trong nước. Trong 9 tháng năm nay, con số tôn thép nhập khẩu còn tăng lên đáng báo động ở 1 triệu tấn, tương đương với 32% thị phần trong nước, trong khi đó, lượng thép trong nước vẫn dậm chân tại chỗ với 2.2 trệu tấn.
Nói về giá cả và chất lượng của tôn thép trong nước và tôn thép nhập ngoại. Sản phẩm trong nước có giá nhích hơn ở mức khoảng 19 – 22 triệu đồng/tấn thì sản phẩm hàng nhái của Trung Quốc chỉ vào khoảng 13 – 14 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, vô cùng nguy hại là tôn giả Trung Quốc đã hạ chất lượng sản phẩm nên tôn chỉ dùng được khoảng 5 – 7 năm là phải thay thế, còn tôn Việt Nam có thời gian sử dụng từ 15 – 20 năm. Người tiêu dùng thì ham rẻ mà không tính lâu dài, hoặc bị các doanh nghiệp lừa để kiếm lợi nhuận.
Nếu hàng nhập về vẫn để dưới các mác hàng Trung Quốc, chắc chắn sản phẩm sẽ khó tiêu thụ, bị tẩy chay và bị pháp luật “sờ gáy” ngay. Để qua mắt, các danh nghiệp nhập tôn Trung Quốc về, rồi in nhãn mác và thương hiệu của các doanh nghiệp uy tín trong nước hoặc sản xuất gia công và “ăn bớt” độ dày của tôn. Các cơ sở sản xuất chỉ cần đầu tư một hệ thống in phun khoảng chưa đến 200 triệu đồng là đã có thể “hô biến” từ tôn giả, tôn nhái, kém chất lượng thành đủ các thương hiệu tôn chất lượng. Với cách làm đó, không chỉ gian lận chất lượng mà còn trốn được 10 – 20% thuế
Nguyên nhân do đâu?
Hiện thị trường tôn thép do nhiều cơ quan quản lý nhưng lại không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Nhà nước cần có chế tài mạnh, xử lý triệt để đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh gian lận, kiếm lời bất chính…Để giảm thiểu tình hình này, ngoài việc thắt chặt quản lý, doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận người tiêu dùng, qua đó tư vấn để họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của doanh nghiệp và phổ biến cách phân biệt giữa sản phẩm tôn thép giả và tôn thép chính hiệu.
Với thực trạng tôn thép giả đang tràn lan trên thị trường và lấn áp tôn thép thật, cần sớm có biện pháp xử lý để các doanh nghiệp trong nước có thể trụ vững và người tiêu dùng không bị đánh lừa và “tiền mất tật mang”.
Tham khảo :
Thông tin được cập nhật từ VIETRUST JSC – Nhà sản xuất tấm lợp ba lớp cách nhiệt cách âm và tấm Panel 3 lớp bảo ôn hàng đầu Việt Nam – Chủ sở hữu duy nhất của thương hiệu TONMAT tại Việt Nam.