“Chọn một việc mà mình yêu thích nhất và dồn hết tâm lực cho nó”, đó là bí quyết thành công của thương hiệu TONMAT mà ông Trần Văn Sơn – TGĐ công ty CP Đầu tư và Phát triển Niềm Tin Việt tiết lộ trong cuộc trao đổi với DĐDN.

– Thưa ông, TONMAT được đánh giá là một trong những thương hiệu thuần việt được thị trường đánh giá cao. ông có thể tiết lộ bí quyết thành công của mình ?

Tôi muốn dẫn lời phát biểu của Bill Gates khi trả lời câu hỏi của sinh viên Việt Nam về bí quyết thành công của ông trong việc xây dựng thương hiệu Microsoft tại buổi giao lưu với sinh viên Việt Nam tại trường ĐHBK Hà Nội trong dịp thăm Việt Nam năm 2007: “Bí quyết của tôi là: Chọn một việc mà mình yêu thích nhất và dồn hết tâm lực cho nó”.

Tôi cho rằng đó là một câu trả lời thực sự từ đáy lòng và cũng phản ánh đúng bí quyết thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. chúng tôi cũng không có bí quyết nào ngoài nhận thức: Một sản phẩm được sản xuất ra – muốn trở thành hàng hoá cạnh tranh được trên thị trường – phải có thương hiệu và hệ thống phân phối rộng khắp.

– Hiện nay, trên thị trường đã có doanh nghiệp lấy hình ảnh của TONMAT để quảng cáo cho sản phẩm của mình, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vậy công ty đã xử lý việc này như thế nào? biện pháp để bảo vệ cho thương hiệu và hình ảnh của mình ?

Đúng. hiện nay trên thị trường có một số doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tương tự hoặc gần giống sản phẩm TONMAT đã lấy một số hình ảnh, nhận diện và nội dung quảng cáo của TONMAT để sử dụng trong việc quảng bá sản phẩm của mình, như: Dùng chữ “TÔN MÁT” gắn lên các sản phẩm của họ trong quảng cáo hoặc trong nội dung các tài liệu quảng bá sản phẩm; Bê nguyên vẹn hình thức thể hiện trên biển quảng cáo sản phẩm TONMAT đã được đăng ký chứng nhận Quyền tác giả của công ty chúng tôi để đưa lên bảng quảng cáo loại sản phẩm gần giống như TONMAT. Trong những tình huống như vậy, công ty đã và sẽ có những biện pháp như: Thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp vi phạm về nội dung vi phạm của họ và yêu cầu khắc phục; Khởi kiện bên vi phạm tại các cơ quan pháp luật căn cứ quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, chúng tôi còn tích cực tham gia các hiệp hội như Hội vật liệu xây dựng Việt Nam, Hội viên Hội chống hàng giả Việt Nam; Đăng ký mẫu tem chống hàng giả, trên mỗi tấm sản phẩm TONMAT đều được dán tem chống hàng giả và tem TONMAT in màu; In chìm TONMAT ở lớp trần giả bằng PP/PVC, chạy chữ điện tử trên từng tấm tôn ghi rõ màu sắc, độ dày, chủng loại, cấp giấy chứng nhận chất lượng cho từng lô hàng…

– Trong thời gian tới, TONMAT có chiến lược gì để nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của sản phẩm lên trên thị trường? Tăng cường sự nhận biết của người tiêu dùng ?

Trước tiên, chúng tôi rà soát lại và cải tiến việc trang bị các hệ thống nhận diện cho các đại lý TONMAT trên toàn quốc, lấy ý kiến góp ý của các nhà phân phối và các đại lý để áp dụng các biện pháp cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng và sau bán hàng; Thực hiện đa dạng hoá sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các đối tuợng khách hàng có thu nhập khác nhau; Thực hiện quảng bá sản phẩm TONMAT trên các pano tấm lớn để định vị thương hiệu TONMAT; Tăng cường năng lực của TONMATLOGISTICS để đáp ứng với mức cao nhất và thuận tiện nhất yêu cầu giao hàng nhanh của khách hàng trên toàn quốc.

– Được đánh giá là một trong số ít doanh nghiệp việt xây dựng và phát triển được thương hiệu trong thời gian ngắn, vậy theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng điều gì để xây dựng và phát triển tốt thương hiệu của mình ?

Điểm hạn chế lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là ngân sách tài chính dành cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu hạn hẹp, do vậy cần lựa chọn hình thức và biện pháp quảng bá thương hiệu nào chi phí thấp. Theo tôi, cách tốt nhất là hình thức quảng bá trực tiếp đến người tiêu dùng, lựa chọn hình thức quảng bá thương hiệu khác biệt, phù hợp với tâm lý người tiêu dùng Việt Nam, không chạy theo hoặc bắt chước các hình thức quảng bá đồ sộ và ầm ĩ của các công ty đa quốc gia. Điều quan trọng và cốt lõi nhất là ngay từ ban đầu doanh nghiệp biết lựa chọn đúng sản phẩm để đầu tư và phát triển phải căn cứ vào nhu cầu của người tiêu dùng, giải quyết các bức xúc của người tiêu dùng. Các chiến lược quảng cáo phải đảm bảo tạo được “sức kéo” người tiêu dùng tiềm năng đến sản phẩm khi họ có nhu cầu và tạo được “sức đẩy” sản phẩm đến tay người tiêu dùng khi họ quyết định mua hàng.

– Xin cảm ơn ông.